Quyết định 4195/QĐ-TCHQ
Quy chế phối hợp thụ lý giải quyết khiếu nại tại cơ quan hải quan
Ngày 18.12.2017, Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định 4195/QĐ-TCHQ về Quy chế phối hợp trong công tác thụ lý, phân loại và giải quyết khiếu nại tại cơ quan hải quan. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2018.
Bạn đang xem: Quyết định 4195/QĐ-TCHQ Quy chế phối hợp thụ lý giải quyết khiếu nại tại cơ quan Hải quan
Vì vậy, việc phân loại trách nhiệm của cơ quan hải quan trong việc giải quyết khiếu nại về kết quả phân tích hàng hóa XNK như sau. Dưới đây là nội dung chi tiết, mời các bạn tham khảo.
TÀI CHÍNH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4195/QĐ-TCHQ |
Hà Nội, ngày 18 THÁNG thứ mười hai năm 2017 |
PHÁN QUYẾT
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, PHÂN LOẠI VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI HẢI QUAN
TỔNG CỤC HẢI QUAN TỔNG HỢP CHI TIẾT
Căn cứ Luật Khiếu nại số. 02/2011/QH13 ngày 11.11.2011;
Căn cứ vào luật hải quan số. 54/2014/QH13 ngày 23.06.2014;
Căn cứ Thông tư số 07/2013/TT-TTCP ngày 31 tháng 10 năm 2013 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định quy trình giải quyết khiếu nại hành chính;
Căn cứ Thông tư số Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31 tháng 10 năm 2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh;
Căn cứ Quyết định số. Quyết định số 65/2015/QĐ-TTg ngày 17 tháng 12 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Hải quan thuộc Bộ Tài chính;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Thanh tra, kiểm tra,
PHÁN QUYẾT:
Điều 1. Kèm theo quyết định này công bố Quy chế phối hợp trong việc thụ lý, phân loại và giải quyết khiếu nại trong ngành Hải quan.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2018.
Vụ trưởng Vụ Thanh tra – Kiểm tra, Chánh Văn phòng Tổng cục Hải quan, Thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Người nhận: |
KT. TỔNG GIÁM ĐỐC |
QUY ĐỊNH
HỢP TÁC TIẾP NHẬN, PHÂN LOẠI VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI HẢI QUAN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 4195/QĐ-TCHQ ngày 18.12.2017 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng thi hành
1. Phạm vi điều chỉnh.
Quy chế này quy định về phối hợp trong việc thụ lý, phân loại và giải quyết khiếu nại tại cơ quan Hải quan.
2. Đối tượng áp dụng.
Đối tượng áp dụng quy định này là cơ quan hải quan, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan hải quan.
Điều 2. Giải thích từ ngữ.
Trong các quy định này, các thuật ngữ sau đây có ý nghĩa như sau.
1. Khiếu nại trong lĩnh vực hải quan là việc công dân, cơ quan, tổ chức, công chức theo thủ tục quy định của Luật khiếu nại yêu cầu cơ quan hải quan (đơn vị có thẩm quyền) xem xét lại quyết định. Cơ quan hải quan, người có thẩm quyền trong cơ quan hải quan ra quyết định hoặc quyết định kỷ luật công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của công chức.
2. Đơn vị hải quan ở trung ương là tổ chức hành chính giúp Tổng cục trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hải quan và tổ chức sự nghiệp (quy định tại điểm 1 Điều 3 Quyết định số 65/). 2015/QĐ. -TTg ngày 17/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ) và Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan.
3. Đơn vị hải quan địa phương là Cục trưởng Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Chi cục Hải quan, Đội Kiểm soát Hải quan và các đơn vị tương đương thuộc Cục Hải quan tỉnh, thành phố (quy định tại điểm a, điểm b khoản 2 Điều 3 Quyết định số 65/2015/QĐ-TTg ngày 17/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ). thủ tướng).
4. Thanh tra – Tổ chức thanh tra là Phòng Thanh tra – Kiểm tra, đơn vị tương đương có chức năng tham mưu về công tác thanh tra, kiểm tra thuộc Cục trưởng Hải quan tỉnh, thành phố.
Điều 3. Nguyên tắc thực hiện.
1. Bảo đảm sự thống nhất về trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tham mưu giải quyết khiếu nại tại cơ quan hải quan; của công chức, viên chức làm việc trong cơ quan hải quan.
2. Việc phối hợp thụ lý, giải quyết khiếu nại phải khách quan, chính xác, kịp thời, đúng quy định của pháp luật.
3. Đơn khiếu nại nhận được phải được vào sổ hoặc nhập vào hệ thống cơ sở dữ liệu trên máy vi tính để quản lý, theo dõi.
4. Việc phân loại đơn khiếu nại căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị do Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan quy định.
Điều 4. Tiếp nhận và phân loại đơn.
1. Việc tiếp nhận khiếu nại phải theo quy định của Tổng cục Hải quan.
2. Các khiếu nại tiếp nhận qua công tác tiếp công dân phải được lập thành văn bản theo quy định của Tổng cục Hải quan.
3. Mọi khiếu nại khi nhận được phải chuyển ngay đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật để giải quyết kịp thời.
a) Khiếu nại thuộc thẩm quyền của Tổng giám đốc.
Đơn khiếu nại phải được chuyển ngay cho Tổng Giám đốc hoặc Phó Tổng Giám đốc được phân công phụ trách nội dung khiếu nại để xem xét, chỉ đạo bộ phận chuyên môn tham mưu giúp Tổng Giám đốc quyết định theo quy định.
b) Các khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục trưởng Cục Hải quan.
Đơn khiếu nại phải được chuyển ngay cho Cục trưởng Cục Hải quan để giải quyết theo quy định của pháp luật.
Cục trưởng Cục Hải quan xem xét đơn khiếu nại, chỉ đạo bộ phận chuyên môn về nội dung khiếu nại tham mưu cho Cục trưởng giải quyết khiếu nại theo quy định.
c) Khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị hải quan địa phương.
Đơn khiếu nại phải được chuyển ngay cho thủ trưởng đơn vị để giải quyết theo quy định của pháp luật.
Tài liệu Phòng Giáo dục Sa Thầy để xem nội dung chi tiết hơn.
Chuyên mục: Văn bản – Văn bản
Bình luận mới nhất